วิธีง่าย ๆ การเลือก pressure gauge ที่มีคุณภาพ
วิธีง่าย ๆ การเลือก pressure gauge ที่มีคุณภาพ

เพื่อให้ชิ้นงานที่เกี่ยวข้องกับของไหลต่าง ๆ ไม่ว่าจะ แก๊ส น้ำประปา น้ำมัน ลม สารเคมี ฯลฯ อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมตลอด ผลออกมามีประสิทธิภาพ ตัวช่วยอย่าง pressure gauge หรือเกจวัดความดันที่มีคุณภาพจึงสำคัญและจำเป็นต้องเลือกที่มีคุณภาพอย่างที่สุด แต่จะเลือกอย่างไรเชื่อว่ามีหลายคนไม่รู้และต้องการคำตอบ เพราะอย่างนั้นเราจึงรวบรวมมาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

เทคนิคการเลือก pressure gauge ให้ได้คุณภาพ

1. เลือกตามลักษณะประเภท
ต้องบอกว่าลักษณะของ pressure gauge นั้น มีอยู่ด้วยกันหลัก ๆ แล้ว 2 ประเภท คือ
เกจวัดแรงดันแบบดิจิตอล ที่จะสามารถวัดได้อย่างแม่นยำ เหมาะสมกับงานได้หลากหลาย แถมยังสามารถต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์อ่านค่าจากระยะไกลได้ด้วย
เกจวัดแรงดันแบบอนาล็อก ที่แบ่งย่อยออกเป็นอีก 2 ประเภท คือ แบบแกติที่จะมีราคาถูก แต่ก็จับแรงสั่นสะเทือนไม่ได้ และแบบมีน้ำมัน ที่ค่อนข้างทนทานกว่า มีน้ำมันมาช่วยลดการสั่นสะเทือนจึงจับแรงสั่นสะเทือนได้สูง ทำให้เข็มอ่านค่าไม่หัก
2. เลือกจากงบประมาณที่มี
ต่อมาคือเรื่องของงบประมาณที่เราต้องมีให้พร้อม และเหมาะสมกับเครื่องที่เราจะเลือก หากงบน้อยจะไปเลือกแพงก็คงไม่ได้ แต่ถ้าจะให้พูดว่าควรเลือกแบบไหน ก็ขอแนะนำว่าความแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญกับงานแบบนี้ เพราะถ้าจะเลือกด้านความแม่นยำก็ต้องแบบดิจิทัล ใช้งานได้ง่าย สบายมากกว่า
3. ใช้กับงานแบบไหนเลือกแบบนั้น
อย่างที่ทราบกันดีว่างานที่ใช้ pressure gauge ค่อนข้างมีให้เลือกเยอะ เราจึงควรต้องเลือกให้เหมาะสมกับงาน ยกตัวอย่าง
– ถ้าใช้กับการวัดน้ำ วัดลม แนะนำว่าเลือกแบบย่านวัดต่ำ เพื่อให้ค่าความละเอียดที่สูง
– ถ้าใช้วัดสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อน แนะนำว่าให้เลือกตัวเรือนทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทานดีที่สุด เพราะจะช่วยให้การใช้งานยืนยาวมากขึ้น
– ถ้าใช้วัดน้ำมัน แนะนำว่าให้เลือกแบบที่มีช่วงการวัดสูงเข้าไว้ เพราะจะช่วยให้เรามองเห็นชัดเจนมากขึ้น
4. อย่าลืมมองคุณสมบัติอื่น ๆ ด้วย
สุดท้ายอย่าลืมบอกเรื่องของคุณสมบัติอื่น ๆ ที่มีแถมมาด้วย อย่าง ระบบล็อคด้วยรหัสพิเศษ หรือการป้องกันสั่นสะเทือน ฯลฯ ที่เป็นความคุ้มค่าที่เราจะได้รับ นอกจากนี้เรื่องของหน้าปัดก็สำคัญ ควรมีขนาดที่เหมาะสมต่อการใช้งาน วัสดุตัวเรือนที่ทำ รวมถึงคุณลักษณะเฉพาะ อย่างการวัดย่านต่ำสุด สูงสุด เป็นต้น เอาให้ละเอียดที่สุด

หากจะพูดถึงขนาดของหน้าปัด pressure gauge ล่ะก็ อยากบอกว่ามีให้เลือกหลากหลายมาก กำหนดตั้งแต่ 1 – ½ นิ้ว, 2 นิ้ว 2 – ½ นิ้ว, 3 นิ้ว 3 – ½ นิ้ว, 4 นิ้ว ไปจนถึงหน้าปัด 6 นิ้วเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากนี้ไปก็หวังว่าทุก ๆ คนจะเลือกได้อย่างเหมาะสม ใช้งานได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

X